Cầu Thủ Thiêm 2 

BIM đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian từ năm 2017 - 2020

Cầu Thủ Thiêm 2

1. Giới thiệu dự án

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 kết nối với trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm mới hiện đang được xây dựng với trung tâm TP HCM. Cầu gồm: cầu chính, cầu dẫn phía Quận 1 và Quận 2, 2 cầu nhánh N1, N2 phía Quận. Nhịp chính dài 200 mét và Tháp cao 111 mét so với bề mặt nước. Cầu bao gồm 4 làn đường xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và vỉa hè ở hai bên cầu. 

Giai đoạn: thiết kế kỹ thuật

Chủ đầu tư: công ty cổ phần đầu tư địa ốc đại quang minh

Tư vấn:

+) công ty wsp finland ltd., : cầu chính

+) tedi south : cầu dẫn phía quận 1, cầu nhánh n1 & n2, đường dẫn quận 1 & quận 2

Tổng mức đầu tư: 4 260 tỷ vnđ

Nguồn vốn: hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (bt)

Thời gian thực hiện: 2015 – 2018

2. Các nội dung ứng dụng BIM

2.1. Mục tiêu áp dụng BIM

  • Bim trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật
    • Thiết kế kỹ thuật dựa trên mô hình 3D
    • Xuất bản vẽ 2D, xuất khối lượng theo qui định Việt nam
  • Mô hình phối hợp BIM:
    • Cơ sở tham chiếu, chia sẻ thông tin
    • Phân tích xung đột,
    • Lập tiến độ tổng thể, chi phí xây dựng theo tiến độ (5D)
  • Phạm vi công việc mô hình hóa
    • Mô hình kích thước hình học các cấu kiện: Mố, trụ, cọc, tường chắn, sàn giảm tải, lan can, kè, tường chắn…(không bao gồm cốt thép)
    • Mô hình kích thước hình học các phụ kiện cầu: gối cầu, khe co giãn…
    • Mô hình bề mặt tự nhiên, đường đầu cầu, mạng đường ống, địa kỹ thuật, ATGT, chiếu sáng
    • Mô hình thông tin vật liệu
    • Phân loại đối tượng: đặt tên, mã hiệu

2.2. Các ứng dụng BIM

Một số ứng dụng BIM đã được triển khai cho dự án như : Mô hình hóa phối hợp với các bộ môn và giữa cầu chính và cầu dẫn để tham chiếu cho bản vẽ 2D và so sánh khối lượng giữa mô hình 3D và bản vẽ 2D, mô hình phối hợp bao gồm các mô hình của các chuyên ngành kỹ thuật khác nhau được lập sao cho tất cả các thông tin cần thiết đều được thể hiện thông qua mô hình. Qua đó có thể phát hiện những xung đột giữa các kết cấu, để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp hạn chế xử lý khi thi công đồng thời phục vụ báo cáo các phương án cho các bên một cách trực quan để lựa chọn ra phương án kết cấu phù hợp nhất. Thông qua việc áp dụng BIM, các mô hình cùng chuyên ngành (cầu dẫn và cầu chính) được kết hợp với các chuyên ngành khác (đường, hệ thống thoát nước, địa hình…) để phát hiện những vị trí xung đột giữa các mô hình (như chồng lấn vị trí khớp nối giữa cầu chính và cầu dẫn), thông báo ngay cho các đơn vị thực hiện để tiến hành xử lý cho phù hợp. Thêm vào đó, việc báo cáo, bảo vệ phương án kiến trúc trở nên rất thuận lợi do có thể trao đổi bằng hình ảnh trực quan bằng mô hình 3D giữa tất cả các bên liên quan để ra quyết định nhanh chóng trong quá trình thiết kế.